Du lịch đã và đang thể hiện là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước với nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế – xã hội nói chung. Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam về “Phát triển Du lịch trở thành ngành Kinh tế mũi nhọn” là một bước đột phá lớn cho sự phát triển của Du lịch.
Dịch bệnh Covid-19 có ảnh hưởng không nhỏ tới các lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Tuy nhiên, nhờ việc chuyển hướng kịp thời, hoạt động du lịch trong nước đã được khởi động trở lại, mang lại nhiều kết quả đáng kinh ngạc
Mới đây, Tổng cục Thống kê công bố Báo cáo Tình hình kinh tế – xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2022. Theo đó, trong báo cáo này, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 4/2022 đạt 101,4 nghìn lượt người, gấp 2,4 lần so với tháng trước và gấp 5,2 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đây là tín hiệu hết sức tích cực trong bối cảnh Việt Nam thực hiện thí điểm đón khách du lịch quốc tế từ cuối tháng 11/2021 và đã chính thức mở lại thị trường du lịch quốc tế từ ngày 15/3/2022.
Về thị trường du lịch nội địa, theo số liệu tổng hợp của Tổng cục Du lịch, khách du lịch nội địa trong tháng 3/2022 ước đạt 8,5 triệu lượt, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó có hơn 5,6 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng số khách du lịch nội địa 3 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 26,1 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 111,18 nghìn tỷ đồng.
Với mức độ phục hồi đáng kinh ngạc, ngành du lịch Việt Nam vô cùng “khát” nguồn nhân lực thoả mãn hai điều kiện về cả số lượng và chất lượng. Ngành khách sạn ngành đang có hơn 30.000 cơ sở lưu trú với trên 650.000 phòng. Cơ hội tốt và sự phát triển trong tương lai chỉ thực sự mở ra với những người được trang bị tốt về kỹ năng, kiến thức và thái độ làm việc. Và trong số những người có đủ năng lực thì có được tấm bằng Cử nhân Quản trị khách sạn sẽ là một lợi thế cạnh tranh lớn.
Doanh nghiệp khách sạn nào cũng muốn chọn sinh viên đã qua đào tạo về kiến thức, kĩ năng chuyên ngành và thái độ chuẩn của Ngành. Vì vậy, việc lựa chọn thực tập sinh, nhân viên từ các khoa, trường đào tạo ngành Dịch vụ được đặt lên hàng đầu. Nếu chỉ học lý thuyết mà không tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, khi ra trường các sinh viên không thể thực hiện hiệu quả công việc của một người nhân viên khách sạn. Vì vậy, đào tạo Quản trị khách sạn phải luôn song song giữa lý thuyết, thực hành và thái độ mới có thể gặt hái được thành công.
Với sứ mệnh “Tạo cơ hội học tập cho mọi người với chất lượng tốt”, Trường Đại học Mở Hà Nội mang lại cơ hội học tập ngành Quản trị Khách sạn theo mô hình quốc tế với yêu cầu về tài chính rất “dễ chịu”.
Ngay sau những ngày đầu nhập học, sinh viên sẽ được tham quan kiến tập tại các khách sạn 4*, 5* thuộc chuỗi các tập đoàn khách sạn hàng đầu trên thế giới để có những định hướng ban đầu cho nghề nghiệp của mình. Sau đó, việc học lý thuyết và thực hành nghề nghiệp tại phòng thực hành tiêu chuẩn 5 sao ở trường sẽ được bổ trợ bởi 4 tháng tiếp theo thực hành tại doanh nghiệp. Sau khi được tôi luyện ở vị trí nhân viên tại các khách sạn, sinh viên sẽ trở lại Trường để học các kiến thức và kỹ năng quản lý khách sạn và tiếp tục có hơn 4 tháng thực tập tại khách sạn trước khi chính thức tốt nghiệp. Việc thực hiện chương trình được đảm bảo bởi các thỏa thuận hợp tác với các khách sạn và tập đoàn khách sạn lớn như Hanoi Deawoo, Intercontinental Hotel Group, Melia, Sheraton, Sofitel Metropole, Hilton, Marriott International, FLC… Tất cả các hoạt động này được gói gọn trong chương trình đào tạo gọn nhẹ với 120 tín chỉ để những sinh viên có học lực tốt, có quyết tâm và phương pháp học phù hợp có thể hoàn thành trong thời gian 3 năm. Các cơ hội thực hành, thực tập cho sinh viên không chỉ có ở Hà Nội mà còn vươn tới nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng ở Việt Nam như Vĩnh Phúc, Hạ Long, Thanh Hoá, Quảng Bình, Phú Quốc…
Với nền tảng tiếng Anh đã tích lũy từ những năm học phổ thông, sinh viên sẽ được tiếp cận ngay với tiếng Anh chuyên ngành Du lịch, tiếp theo là tiếng Anh chuyên ngành Khách sạn để đủ khả năng học các môn chuyên ngành quan trọng bằng tiếng Anh cũng như đủ khả năng đạt được năng lực tiếng Anh ở mức B2 theo khung tham chiếu châu Âu. Những điều này cùng với phương châm: “Dạy thật – Học thật – Kỷ cương, nề nếp nghiêm” sẽ giúp tạo ra những lao động có năng lực chuyên môn, năng lực ngoại ngữ và ý thức, thái độ, tính kỷ luật phù hợp với yêu cầu của các khách sạn đẳng cấp quốc tế, đảm bảo khả năng có việc làm và phát triển bản thân sau khi ra trường, thậm chí ngay cả khi đang ngồi trên ghế nhà trường.
Ngoài chất lượng đào tạo thì thương hiệu sinh viên Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội cũng là một trong những yếu tố tạo thêm sức nặng trong hồ sơ xin việc. Tại lễ vinh danh và trao tặng giải thưởng du lịch Việt Nam 2019 do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức, Trường Đại học Mở Hà Nội được vinh danh là một trong 05 cơ sở đào tạo nhân lực du lịch tiêu biểu trên toàn quốc (là trường đại học duy nhất ở miền Bắc được vinh danh). Năm 2020, Khoa Du lịch, Trường Đại học Mở Hà Nội được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đào tạo lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Trong các sự kiện lớn của ngành Du lịch ở tầm cỡ quốc gia, sinh viên của Khoa Du lịch, trường Đại học Mở Hà Nội luôn được tin tưởng lựa chọn và giao trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành.
Hẹn gặp các tân sinh viên tại Khoa Du lịch – Trường Đại học Mở Hà Nội để cùng các bạn viết tiếp ước mơ.