Ước cả năm 2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 4,7 lần so với năm 2021, bằng 64,7% lượng khách năm 2019 (trước thời điểm xảy ra dịch bệnh); trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 1,5 triệu lượt; khách du lịch nội địa ước đạt 17,2 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 5,3 lần so với năm 2021 và bằng 57,8% tổng thu từ khách du lịch năm 2019.
Hà Nội tiếp tục được các chuyên trang, tạp chí du lịch uy tín đánh giá cao về mức độ hấp dẫn du lịch. Chuyên trang du lịch TripAdvisor đã xếp thành phố Hà Nội đứng thứ 22 trong danh sách top 25 điểm đến cho người mê ẩm thực trong năm 2022.
Trang tin chuyên về du lịch của Đức Travelbook.de đánh giá Hà Nội là một trong những điểm đến ưa thích nhất Đông Nam Á. Trang công cụ phân tích xu hướng du lịch Google Destination Insights xếp hạng Hà Nội là một trong những thành phố được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất. Hãng hàng không Iceland (Icelandair) xếp Hà Nội đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 thành phố hàng đầu thế giới để khám phá văn hóa, ẩm thực, chăm sóc sức khỏe…
Đặc biệt, Hà Nội vinh dự được World Travel Awards (WTA) bình chọn là Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022 – World’s Leading City Break Destination 2022.
Năm 2022, hoạt động phát triển du lịch Thủ đô được đẩy mạnh, các sự kiện xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá trong nước và quốc tế được tổ chức thường xuyên, liên tục; sản phẩm du lịch, tour du lịch và một số điểm du lịch mới được đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch. Ngành Du lịch Hà Nội đang tập trung xây dựng và khai thác sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn và dân tộc với mong muốn đưa đến cho du khách các sản phẩm mới, độc đáo, là nền tảng cho quá trình phục hồi và tăng trưởng du lịch Thủ đô giai đoạn tới. Công tác liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố, liên kết vùng được đẩy mạnh.
Hà Nội tập trung triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản – di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã; chú trọng nâng cấp, phát triển sản phẩm du lịch tại 4 tuyến chính từ trung tâm Thành phố đến làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm), Hương Sơn (Mỹ Đức), Thạch Thất – Quốc Oai và Sơn Tây – Ba Vì.