Những điểm mới kỳ thi THPT quốc gia 2015

1. Cấu trúc Đề thi THPT quốc gia 2015 tăng cường độ phân hóa, nhiều câu hỏi mở
– Có cấu trúc tương tự như đề thi tuyển sinh tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng năm 2014
– Bám sát chương trình THPT, chủ yếu lớp 12, không đánh đố, lắt léo. Trong đó các môn khoa học xã hội sẽ theo hướng mở, giảm chuyện học thuộc lòng mà yêu cầu học sinh phải biết phân tích sự kiện nhất sự kiện nóng trong xã hội. Đề các môn khoa học tự nhiên thì ngoài việc đánh giá kiến thức THPT, sẽ tập trung vào các câu hỏi vận dụng kiến thức, thực hành.
– Về cơ bản thời gian các môn thi trắc nghiệm 90; các môn tự luận 180 phút.  Đề thi có 2 mục đích khác nhau nên sẽ đảm bảo độ phân hóa cao.
– Đề thi gồm 2 nhóm câu hỏi , nhóm 1 giống các câu hỏi đề thi tốt nghiệp năm 2014 đảm bảo học sinh trung bình có thể tốt nghiệp,nhóm 2 câu hỏi khó để phân loại thí sinh để tuyển vào Đại học, cao đẳng.
– Đề thi đòi hỏi học sinh vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn để làm bài, giải quyết các vấn đề liên quan đến thực tiễn cuộc sống.
– Đề thi các môn khoa học xã hội và nhân văn như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí đã được ra theo hướng mở để khắc phục tình trạng bắt học sinh học thuộc lòng, đồng thời huy động kiến thức tổng hợp, liên môn và vốn sống của học sinh vào việc làm bài (chẳng hạn, trong đề thi Ngữ văn có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân…);
– Cụ thể, đối với đề Sử, Địa sẽ giảm học thuộc lòng và nhớ dữ liệu. Ví dụ đối với đề Sử, sẽ đưa ra sự kiện và yêu cầu phân tích sự kiện đó. Các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh sẽ tăng cường đánh giá việc vận dụng kiến thức của học sinh.
-Đề thi sẽ đảm bảo cả 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản cho hầu hết thí sinh, và yêu cầu nâng cao nhằm phân hóa trình độ học sinh phục vụ công tác tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.
Bộ GDĐT sẽ thành lập cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm xây dựng, hoàn thiện, phát triển ngân hàng câu hỏi thi để xây dựng đề thi cho Kỳ thi THPT quốc gia.
Công tác đề thi tiếp tục được đổi mới theo hướng đánh giá năng lực người học, tăng dần các câu hỏi ở mức độ vận dụng, các câu hỏi mở; nội dung câu hỏi của  Cùng với quá trình chuyển mạnh việc dạy và học từ chủ yếu truyền thụ kiến thức sang chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh, đề thi sẽ tăng dần yêu cầu vận dụng kiến thức tổng hợp, liên môn từ dễ đến khó.


Phó cục trưởng cục khảo thí Ông Trần Văn Nghĩa trả lời phỏng vấn

3. Chỉ có công nhận tốt nghiệp THPT, không xếp hạng tốt nghiệp
Việc công nhận tốt nghiệp dựa trên điểm 4 môn thi trong kỳ thi thpt quốc gia 2015 cũng như điểm trung bình lớp 12 (cộng điểm khuyến khích nếu có)  theo công thức như sau:
Nhung diem moi ky thi THPT quoc gia 2015
Điểm liệt là 1điểm: Thí sinh đủ điều kiện dự thi, không có bài thi nào từ 1,0 điểm trở xuống được xét công nhận tốt nghiệp và được cấp chung một loại Bằng tốt nghiệp THPT

4. Mỗi thí sinh có 4 giấy chứng nhận kết quả.
Thí sinh được nhận 4 giấy chứng nhận kêt quả có dấu đỏ của trường và mã vạch nhận dạng, trong đó có 1 giấy chứng nhận kết quả thi chỉ dùng để xét tuyển nguyện vọng I và 3 giấy chứng nhận kết quả thi để xét nguyện vọng bổ sung.
Thí sinh sau khi thi xong sẽ được cấp 04 giấy chứng nhận kết quả thi, 04 giấy chứng nhận 
Đối với nguyện vọng 1: xét tuyển vào tối đa 4 ngành của một trường. Mỗi giấy có thể đăng kí xét tuyển vào tối đa 4 ngành của một trường hoặc 4 khối của cùng 1 ngành nếu ngành đó có xét tuyển nhiều khối. Khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1 thì học sinh sẽ không được sử dụng các nguyện vọng sau là nv2, nv3, nv4 nữa vì vậy học sinh lưu ý khi đăng ký nguyện vọng 1 không nên nhất thiết đăng ký  cả 4 ngành nếu ngành đó không ưa thích vì đã đỗ là không được xét tiếp.
Thí sinh khi xét vào một trường phải đánh số thứ tự 4 quyền của mình với 4 mức ưu tiên từ 1 đến 4. Tức là khi trúng tuyển ngành ưu tiên 1 sẽ không xét tới ngành ưu tiên 2, còn ngược lại nếu ưu tiên 1 không trúng thì được xét tiếp ưu tiên 2 tương tự các mức ưu tiên khác. Riêng khối trường Công an chỉ nộp vào 1 ngành và 1 khối.
Đối với nguyện vọng bổ sung nv2, nv3, nv4:
– Thí sinh dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các nguyện vọng bổ sung để đăng ký;
Khác với việc đăng kí xét tuyển nguyện vọng 1, khi đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung, các em có thể đồng thời sử dụng cả ba giấy xác nhận kết quả thi để đăng kí vào 3 trường khác nhau. Mỗi trường có thể đăng kí tối đa 4 nguyện vọng
– Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

5. Chỉ còn một kì thi quốc gia duy nhất
Theo quyết định của Bộ GD-ĐT thì năm 2015, học sinh học hết chương trình THPT sẽ không có 2 kì thi riêng rẽ để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH-CĐ mà chỉ phải tham gia 1 kì thi quốc gia duy nhất.
Kết quả thi của thí sinh sẽ được sử dụng để xét tốt nghiệp THPT và là một căn cứ quan trọng để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh. Tuy nhiên các trường ĐH – CĐ vẫn có thể tự chủ tổ chức tuyển sinh riêng nếu đáp ứng được điều kiện của Bộ GD quy định.
Năm nay chỉ có duy nhất Đại học quốc gia tổ chức thi riêng, tuy nhiên một lưu ý tất cả các thi sinh phải đỗ tốt nghiệp ở kỳ thi THPT Quốc gia 2015 mới đủ điều kiện để đỗ vào trường.

6. Thời gian tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia
Kỳ thi THPT quốc gia dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 01, 02, 03, 04 tháng 7 năm 2015 với 04 môn thi  bao gồm 03 môn thi bắt buộc là Văn – Toán – Ngoại ngữ và 01 môn tự chọn trong các môn sau: Lý – Hóa -Sinh – Sử – Địa
Đối học sinh muốn xét tuyển ĐH, CĐ thì đăng kỳ thi thêm các môn do trường hoặc ngành yêu cầu khi xét tuyển nếu không trùng với 4 môn thi nói trên.

7. Đăng ký dự thi THPT quốc gia chậm nhất ngày 30/4 (Còn hồ sơ xét tuyển vào Đại học, CĐ là sau khi biết điểm – xem ở dưới)
Đối với thí sinh, hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký dự thi trước ngày 30/4 mỗi năm.
Khi hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu phát hiện có nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Thủ trưởng trường phổ thông hoặc nơi đăng ký dự thi hoặc cho Hội đồng thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.
Các trường hợp đặc biệt được phép bổ sung các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên, hưởng cộng điểm khuyến khích phải thực hiện trước ngày tổ chức kỳ thi mới có giá trị.

8. Các trường bắt đầu sử dụng kết quả học bạ của các năm THPT (cấp 3) để xét tuyển đầu vào
Đối với trường sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển thì điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 với hệ ĐH và  5,5 với hệ CĐ.

9.  Thí sinh phải thi 4 môn tối thiểu . 
(Lưu ý: Phần này dành thí sinh lớp 12 và chưa đỗ tốt nghiệp thí sinh tự đo thi lại đọc mục dưới về số môn thi)
Bộ GD-ĐT quyết định là mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn (gọi là các môn thi tối thiểu) gồm: 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.
Kết quả của 4 môn thi tối thiểu được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp và cũng được sử dụng để đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ có các môn thi phù hợp với ngành đào tạo;
Ngoài 4 môn thi nói trên, thí sinh có quyền đăng ký thi thêm các môn thi còn lại của Kỳ thi để sử dụng cho việc đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ theo yêu cầu của các ngành đào tạo do từng trường ĐH, CĐ quy định trong Đề án tuyển sinh của trường. Như vậy sẽ không còn khối thi truyền thống như trước đây tuy nhiên các trường đại học vẫn phải duy trì tổ hợp các môn để xét vào đại học như năm 2014. Ví dụ năm 2014 trường xét vào ngành Y khối B với ba môn là Toán – Lý – Hoá thì năm 2015 trường vẫn phải duy trì xét tổ hợp ba môn là Toán – Lý – Hoá này bên cạnh có thể thêm tổ hợp khác để xét tuyển..
Thí sinh cũng có nhiều hơn cơ hội để tuyển sinh vào các ngành, trường khác nhau tùy thuộc vào số lượng môn thi thí sinh lựa chọn.
Với những học sinh, học viên không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn môn thay thế trong số các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lí.

10. Ngoại ngữ thi dự kiến bao gồm cả phần viết và phân trắc nghiệm  như 2014
Theo Cục phó cục khảo thí Trần Văn Nghĩa thì dự kiến với môn ngoại ngữ, đề thi vẫn sẽ gồm phần viết và phần trắc nghiệm như trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014.
Thí sinh được miễn thi môn Ngoại ngữ được tính điểm tối đa cho môn này (10 điểm đối với thang điểm 10) để xét công nhận tốt nghiệp. Thí sinh muốn sử dụng kết quả môn Ngoại ngữ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh thì phải dự thi môn Ngoại ngữ.
Thí sinh không sử dụng quyền được miễn thi môn Ngoại ngữ thì phải dự thi và xét công nhận tốt nghiệp như thí sinh không được miễn thi.
Những học sinh THPT và học viên giáo dục thường xuyên không được học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng dạy và học thì không bắt buộc phải thi môn này. Thí sinh được chọn môn thi thay thế trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

 11. Thí sinh tự do đăng ký môn phù hợp với mục đích của mình
Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT những năm trước có thể đăng ký dự thi hoặc là chỉ để được xét công nhận tốt nghiệp hoặc với mục đích vừa để xét công nhận tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ sẽ đăng ký môn thi tùy theo mục đích dự thi.
Thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp THPT rồi, nếu có nguyện vọng thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ thì chỉ đăng ký thi những môn mình lựa chọn để xét tuyển vào các ngành, trường tương ứng, không nhất thiết phải thi các môn bắt buộc nếu các môn đó không phục vụ cho xét tuyển vào các ngành, trường ĐH, CĐ mà các em lựa chọn.
Thí sinh tự do có thể dự thi dự thi vào bất kỳ cụm thi nào thuận tiện nơi mình sinh hoạt.

12. Đăng kí tuyển sinh vào các ngành, trường sau khi thi
Điểm khác biệt ở kì thi năm tới là thí sinh sẽ không phải đăng ký tuyển sinh vào các ngành đào tạo, các trường trước khi diễn ra kì thi.
Sau khi tham gia kì thi quốc gia và có kết quả thi, thí sinh căn cứ vào yêu cầu của các trường, các ngành đào tạo ( công bố trên website của các trường) và kết quả thi của mình để đăng kí dự tuyển vào địa chỉ phù hợp.
Việc này sẽ tránh cho thí sinh phải chịu rủi ro cao, không bỏ sót những thí sinh có kết quả điểm thi tốt nhưng đăng kí vào ngành quá sức của mình.

13. Ít nhất 02 tỉnh (cụm thi liên tỉnh).
Thay vì thi tại địa phương trong kỳ thi tốt nghiệp hay thi tại trường ĐH khi thi đại học năm 2015 thí sinh thi tại cụm thi theo nguyên tắc 2 tỉnh một cụm. Bộ trưởng Bộ GDĐT quyết định cụm thi tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là tỉnh) và giao cho các trường ĐH chủ trì

14. Không làm tròn điểm thi từng môn và tổng điểm
Khác với những năm trước, điểm từng môn thi và tổng điểm các môn thi của thí sinh sẽ không được làm tròn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015.

15. Được mang Atlas địa lý 
Theo quy chế Bộ GD-ĐT, cho biết quy định những đồ dùng được phép mang vào phòng thi có Atlat địa lý. 

16. Các trường ĐH-CĐ được phép tự chủ  tuyển sinh
Kết quả của kì thi quốc gia có thể được sử dụng như căn cứ duy nhất hoặc một trong những căn cứ quan trọng để các trường ĐH-CĐ tuyển sinh.
Như vậy, tùy theo yêu cầu đào tạo, đặc thù riêng của các trường, ngành đào tạo, có thể tổ chức các kì kiểm tra bổ sung bên cạnh kết quả của kì thi quốc gia ( hình thức phỏng vấn, kiểm tra năng khiếu, bài viết luận, xét học bạ ở bậc phổ thông….).
Ngoài ra, các trường có phương án tuyển sinh riêng (trình và được Bộ GD-ĐT đồng ý) có thể tổ chức kì thi riêng, lấy kết quả xét tuyển.

17. Các trường vẫn phải giữ tổ hợp các môn mà năm trước xét tuyển vào trường bên cạnh phương án tuyển sinh mới.
Các trường đại học sẽ công bố phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi quốc gia (công bố môn thi sử dụng để xét tuyển vào từng ngành). Nếu một trường đại học những năm trước tuyển sinh khối A thì năm nay bên cạnh việc có thể sử dụng các tổ hợp môn khác để xét tuyển, trường vẫn phải sử dụng tổ hợp ba môn cũ ví dụ năm trước khối A là toán, lý, hóa để xét tuyển.
Các trường có thể có thêm tổ hợp khối thi mới. Nhưng Bộ đã quy định chỉ tiêu để xét khối thi mới không vượt quá 25%. Đồng thời các nhà trường muốn bỏ khối thi truyền thống, thay khối thi mới phải thông báo trước ít nhất 3 năm. Tức là khi học sinh vào lớp 10 đã biết để định hướng việc học tập. Nên con của bạn chuẩn bị thi theo ban nào thì cứ thi theo ban đó.

18. Thời gian các trường ĐH – CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh
Trước ngày 1-1 hằng năm, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn.
Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.
Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

19. "Sẽ có Ngưỡng đảm báo chất lượng đầu vào thay "Điểm sàn"
Trong tuyển sinh ĐH, CĐ cho dù lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2015 để tuyển sinh hay tuyển sinh riêng thì các trường vẫn phải chỉ ra các ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào.
Với những trường tuyển sinh riêng sẽ quy định trong đề án, còn với kỳ thi THPT quốc gia, sau khi có kết quả thi, căn cứ phân tích từ chỉ tiêu, điểm của thí sinh, phân tích các đối tượng ưu tiên, sẽ định ra được các tiêu chuẩn chất lượng. Các trường căn cứ vào đó để xây dựng điểm xét tuyển.
Việc ngưỡng đảm bảo thế nào sẽ đợi bộ công bố chính thức thời gian tới tuy nhiên trước khi công bố dự thảo bộ đã nêu ra việc sẽ đặt ngưỡng cho từng môn thi năm 2015,  bộ sẽ không ấn định điểm số cụ thể mà căn cứ trên tỉ lệ thí sinh đạt được mức điểm số nhất định”

20. Lộ trình dự kiến sẽ thi theo bài tích hợp nhiều môn
Cùng với việc đổi mới chương trình-SGK phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá ở bậc phổ thông, kì thi quốc gia cũng sẽ có những điều chỉnh tiếp ở các năm sau. Theo đó dự kiến từ năm 2017 (Tức là học sinh lớp 10 bây giờ), sẽ chuyển từ các môn thi sang các bài thi. Các bài thi sau này sẽ gồm các phần được thiết kế theo hướng tổng hợp, lồng ghép dần (ví dụ: trong bài thi Toán sẽ có phần nội dung về Tin học, trong bài thi Ngữ văn có có kiến thức về Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân, trong bài thi Vật lý có kiến thức về Hóa học, Sinh học….) để đánh giá toàn diện năng lực của học sinh.

Scroll